วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

"We are What we eat"


      สุขภาพเราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรากินเข้าไป

      บุคคลที่มีฐานะดีหรือผู้มีอันจะกินทั้งหลายเป็นกลุ่มคนที่โชคดี เพราะมีโอกาสในการเลือกสิ่งต่างๆ ได้มากกว่ารวมถึงเรื่องอาหารการกิน ซึ่งอาหารยอดฮิตก็มักจะเป็นอาหารที่มีไขมันมาก เช่น เนื้อสัตว์ติดมันทุกชนิด ไขมันในเครื่องในสัตว์ นม เนยที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะอาหารจานโปรด จำพวกข้าวขาหมูสูตรเด็ด ซึ่งอาหารเหล่านี้ล้วนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ช่วยเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น เบาหวาน อัมพฤกษ์ อัมพาต ไขมันในเลือดสูง โรคเกาต์ เป็นต้น

       การรับประทานอาหารที่ไม่ดีพอ หรือไม่ได้สัดส่วนกับความต้องการของร่างกาย ทำให้บุคคลเหล่านี้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหล่านี้อย่างเฉียบพลัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการตกตะกอนของโคเลสเตอรอล หรือไขมันไปจับตามผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดอุดตันสกัดกั้นไม่ให้เลือดไหลเวียนเข้าสู่หัวใจ และอวัยวะส่วนปลาย อันนำไปสู่โรคร้ายนานา เมื่อร่างกายเกิดความเครียด ก็จะทำให้เกิดการเสียสมดุลระหว่างการสร้างและการทำลายที่เรียกว่า อนุมูลอิสระหรือ Free Radical โดยมีการสร้างมากกว่าการทำลาย ซึ่งเป็นสารที่มีการสร้างมากกว่าการทำลาย และมีความไวต่อการทำปฏิกิริยาทางชีวเคมี เข้าทำปฎิกิริยาโจมตีอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เช่น โจมตีผิวหนังทำให้เส้นใยคอลลาเจน และอิลาสติน ซึ่งเป็นสารที่ให้ความยืดหยุ่นของผิวหนังเกิด "คลอสลิ้ง" เสียความยืดหยุ่นทำให้เกิดความกระด้าง เหี่ยวย่น โจมตีเลนส์นัยน์ตา ทำให้ขุ่นมัวกลายเป็นต้อกระจก โจมตี DNA และ RNA ซึ่งเป็นสารควบคุมพันธุกรรม ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ (Mutation) หรือถ้าโชคร้ายไม่กลายพันธู์แต่กลายเป็นเซลล์เนื้อร้ายก็คือ เป็น "มะเร็ง"

          จากประสบการณ์ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็ง  ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า วิธีการรักษาโรคมะเร็งที่แพทย์ส่วนใหญ่ปฏิบัติกันอยู่ ไม่ว่าจะโดยการผ่าตัด หรือทำเคมีบำบัดนั้น ไม่ใช่วิธีการรักษาที่ถูกต้อง เพราะวิธีการดังกล่าวไม่ได้ทำให้คนไข้หายจากโรค ในทางกลับกัน คนไข้มะเร็งยังคงตายไปเรื่อยๆ ในขณะที่จำนวนคนไข้ใหม่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน เราจึงควรหันมามองที่จุดเริ่มของโรคที่แท้จริง ก็คือ การบริโภคนั่นเอง จนเป็นศาสตร์หนึ่งที่มีการเรียนรู้ และเผยแพร่มากขึ้น ที่เรียกว่า " โภชนบำบัด"

          ดังนั้นเราควรรู้จักการดูแลสุขภาพ รักษาคุณภาพของชีวิตด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้คุณค่าโภชนาการที่ครบถ้วน ทำให้จิตใจร่าเริงและแจ่มใส เพื่อให้เกิดดุลยภาพของร่างกาย ไม่เจ็บป่วยง่าย มีน้ำหนักร่างกายที่เหมาะสมกับรูปร่าง ผิวพรรณสดใส และมีอายุที่ยืนยาวตลอดไปคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น